Wednesday, July 17, 2013

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới ngày 17/7

0 comments

Pakistan thỏa thuận tăng xuất khẩu gạo vào Iran. Thái Lan nỗ lực phục hồi uy tín gạo xuất khẩu.

Giá gạo thế giới ngày 17/7

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới ngày 17/7

Nguồn: Oryza


Pakistan thỏa thuận tăng xuất khẩu gạo vào Iran

Iran vừa công bố một thỏa thuận để nhận gạo và lúa mì từ Pakistan để trả nợ nhập khẩu điện của Pakistan. Pakistan trước đó đã trao đổi lúa mì với Iran nhưng không gồm gạo. Gạo đã được thêm vào trong bối cảnh áp lực từ Liên hiệp các doanh nghiệp vừa và nhỏ với chính phủ Pakistan.
Ấn Độ trước đó cũng ký một thỏa thuận trao đổi gạo với Iran và gạo Ấn Độ chiếm khoảng 2/3 tổng lượng gạo nhập khẩu của Iran. 
Pakistan xuất khẩu khoảng 3 triệu tấn gạo/năm trong khi Ấn Độ xuất khẩu khoảng 10 triệu tấn mỗi năm trong những năm gần đây. Iran nhập khẩu khoảng 1,5 triệu tấn gạo mỗi năm.
Thái Lan nỗ lực phục hồi uy tín gạo xuất khẩu
Chính phủ Thái Lan đang kêu gọi thiết lập "Hiệp hội gạo Thái" để đưa các nhà xuất khẩu gạo ngồi lại với nhau và thảo luận làm thế nào để khôi phục lại danh tiếng của gạo Thái Lan.
Hiệp hội có thể sẽ tổ chức các chiến dịch PR (quan hệ công chúng) cho gạo Thái Lan và ra cả nước ngoài, khuyến khích họ mua gạo Thái Lan.
Trước khi chương trình thế chấp gạo của chính phủ Thái Lan được thực hiện, Thái Lan có danh tiếng về chất lượng gạo và là nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, với trên 10 triệu tấn/năm trong nhiều năm. Đến năm 2012, nước này chỉ xuất khẩu khoảng 7 triệu tấn và với tốc độ hiện nay, Thái Lan chỉ có thể xuất khẩu khoảng 4 triệu tấn năm 2013, trừ khi có đột biến.
Những mối quan tâm ngày càng tăng cả ở trong nước và ngoài nước về chất lượng gạo tích lũy theo kế hoạch này. Theo người dân địa phương, chương trình này khiến gạo nước ngoài chất lượng thấp cũng tương đương với gạo Thái Lan, trong khi gạo lưu trữ không được quản lý tốt.

Nguồn Oryza/Dân Việt

0 comments:

Post a Comment