Thursday, June 27, 2013

Thái Lan tìm cách bán gạo qua thị trường kỳ hạn

0 comments

Để tăng doanh số bán gạo, Thái Lan sẽ đẩy mạnh các giao dịch liên chính phủ(G2G) và tìm cách bán gạo qua thị trường kỳ hạn.

Chính phủ Thái Lan đang nghiên cứu tất cả các phương án để tăng doanh số gạo, bao gồm cả các giao dịch liên chính phủ (G2G) và bán hàng thông qua thị trường kỳ hạn. Nỗ lực này nhằm đem về doanh thu khoảng 149 tỷ baht (khoảng 4,8 tỷ USD) cho Bộ Tài chính trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 9 năm 2013.

clip_image001

Bộ trưởng thương mại Thái Lan trong tuần này cho biết chính phủ sẽ đấu thầu 10 triệu tấn gạo từ kho dự trữ quốc gia theo giá thị trường vào tháng tới. Ông cho biết gạo sẽ được đấu thầu dần dần để tránh biến động trên thị trường và nói thêm rằng chính phủ sẽ tiếp tục bán gạo theo hình thức G2G nhằm đạt được mục tiêu xuất khẩu 8 triệu tấn gạo trong năm 2013. Bộ trưởng cũng cho biết, các quan chức sẽ sớm nhóm họp với Sàn giao dịch hàng hóa nông nghiệp của Thái Lan để nghiên cứu khả năng bán gạo từ kho dự trữ thông qua thị trường kỳ hạn.
Theo Bộ Thương mại, chính phủ Thái Lan đã bán khoảng 11 triệu tấn gạo từ kho dự trữ quốc gia trong hai năm qua. Bộ Thương mại đã đem về khoảng 130 tỷ baht (khoảng 4,2 tỷ USD) cho Bộ Tài chính cho đến nay. Việc thanh toán cho Bộ Tài chính bị trì hoãn do sự suy giảm trong xuất khẩu gạo sau khi thực hiện chương trình thế chấp gạo, theo Bộ trưởng Bộ Thương mại.
Theo Hội đồng Thương mại Thái Lan, nước này đã xuất khẩu khoảng 1,17 triệu tấn gạo từ 1/1-10/4 năm 2013, giảm khoảng 13% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Gafin

0 comments:

Post a Comment