Wednesday, June 26, 2013

Đà Lạt xây dựng thương hiệu riêng cho khoai tây

0 comments

Ngày 26-6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng cho biết đang phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) xúc tiến xây dựng thương hiệu riêng cho khoai tây Đà Lạt theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh này.

Đây là kết quả của việc phát hiện hàng loạt sản phẩm khoai tây Trung Quốc được nhập ồ ạt vào Việt Nam rồi “phù phép” thành khoai tây Đà Lạt tung ra thị trường đánh lừa người tiêu dùng bán với giá cao nhưng không đảm bảo chất lượng trong thời gian qua.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lâm Đồng, việc xây dựng thương hiệu riêng cho khoai tây Đà Lạt là một động thái tích cực của tỉnh Lâm Đồng nhằm từng bước loại bỏ sản phẩm cùng loại của Trung Quốc, đảm bảo quyền lợi cho nhà vườn trồng khoai tây Đà Lạt và người tiêu dùng.

Đà Lạt xây dựng thương hiệu riêng cho khoai tâyThời gian qua, ngành chức năng Lâm Đồng đã liên tiếp phát hiện hàng chục tấn khoai tây Trung Quốc nhập vào Đà Lạt được các tiểu thương “mặc áo đỏ” tung ra thị trường các tỉnh, thành phía Nam bán với mác khoai tây Đà Lạt nhắm kiếm lời bất chính. Cụ thể, vào ngày 22-6, cơ quan chức năng TP Đà Lạt đồng loạt ra quân kiểm tra các cơ sở kinh doanh khoai tây Trung Quốc tại chợ nông sản Đà Lạt, nơi được xem là “động” làm giả khoai tây Đà Lạt từ khoai Trung Quốc rồi vận chuyển đi khắp các tỉnh, thành phía Nam tiêu thụ.

Tại thời điểm kiểm tra, các cơ sở kinh doanh khoai tây Trung Quốc đã xuất trình được các hóa đơn, chứng từ mua bán, phiếu kiểm định chất lượng hàng hóa… Đoàn kiểm tra liên ngành TP Đà Lạt đã lấy năm mẫu, trong đó có ba mẫu xuất xứ từ Trung Quốc để Chi cục Bảo vệ Thực vật Lâm Đồng kiểm tra, phân tích nhanh. Kết quả không phát hiện dư lượng các chất độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng trong các mẫu này.

Cũng tại chợ nông sản Đà Lạt, cơ quan chức năng phát hiện 400 kg khoai tây Trung Quốc đã được nhuộm đất đỏ để đánh lừa người tiêu dùng là khoai tây Đà Lạt. Theo chủ các cơ sở, họ nhập khoai tây Trung Quốc về Đà Lạt với giá 10.000 đồng/kg rồi bán ra với giá 11.000 đồng/kg. Tuy nhiên, trong các hóa đơn, chứng từ lại thể hiện giá khoai tây được nhập từ Trung Quốc chỉ 3.345 đồng/kg.

Trước đó, ngày 10-6, lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng đã kiểm tra và lấy mẫu trong kho 52 tấn khoai tây Trung Quốc của cơ sở kinh doanh gia đình bà Nguyễn Thị Nguyệt (phường 12, TP Đà Lạt) đi kiểm định tại Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt. Kết quả cho thấy, 26 tấn khoai tây hồng có dư lượng hoạt chất Chlorpyrifos (thuốc bảo vệ thực vật) vượt gấp 16 lần ngưỡng cho phép của Bộ Y tế. Số khoai tây vàng còn lại đạt chuẩn cho phép. Ngày 15-6, cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy 26 tấn khoai tây Trung Quốc nhiễm độc 16 lần cho phép này.

Theo Sở NN&PTNT Lâm Đồng, hiện Đà Lạt và các vùng phụ cận có khoảng 1.800 héc ta trồng khoai tây/năm, sản lượng sấp sỉ 28.000 tấn. Diện tích khoai tây này đang bắt đầu có xu hướng giảm do nông dân đã chuyển dần sang trồng rau, hoa vì giá cả thất thường, không thể cạnh tranh với hàng cùng loại của Trung Quốc vốn có giá rất rẻ.

Theo Thời báo KTSG

0 comments:

Post a Comment